Sau nhiều tháng chờ đợi, có lúc định ôm tiền ra mua Ex 2010 GP, cuối cùng mình cũng rước được Ex 2011 GP. Mình mua xe lúc đầu giờ chiêu 07/12. Cũng định ra tết mua nhưng nổi hứng lên mua luôn. Mình cũng hay lượn lờ ở đường nhưng An Lão mình thanh thiếu niên vẫn chưa máu dòng xe này lắm nên chỉ có vài con. Dưới đây là ý cảm nhận cá nhân, mình nghỉ sẽ có ích cho AE nào có ý định mua Ex 2011 bản côn tay hoặc các AE đã mua có cảm nhận nào khác hay có thắc mắc gì thì cứ post lên để mọi người cùng chia sẽ hỗ trợ nhau. Cảm ơn! A - ƯU ĐIỂM :- Nổi bật hơn đời trước: 2 phanh đĩa, 5 số, bánh sau size to 100/70-17x2.15M (cả 2 bánh tubeless)
- Kiểu dáng thể thao, mạnh mẻ, trẻ trung, cân đối
- Mặt nạ và 2 cụm đèn demi-signal trông rất quạu
- Cũng như các đời trước, xe vận hành nhẹ nhàng, êm, không nghe tiếng máy.
- Côn và số nhẹ, êm. Số 5 vận hành êm không giật chỉ từ 30km/h.
- Bóp côn còn số vẫn đạp/đề máy được.
- Bao tay tuy hơi cứng nhưng chống trượt cực tốt, matxa tay tốt! Bác nào
bị mồ hôi tay, đi mưa đường trường sẽ thấy nó lợi hại thế nào
- Thắng đĩa sau cho cảm giác phanh rất tốt theo lực đạp
- Xe nặng ~111kg nên chạy đầm, tăng tốc rất nhanh nếu đi đúng số đúng trớn
- Phuộc sau nhún êm, dịu, lướt tốt
- Vỏ sau to bám đường tốt, cộng thêm phuộc sau mono shock nên ôm cua tốc độ cao an toàn
- Gác chân cho người lái có thể xếp và đàn hồi về phía sau giúp giảm
chấn khi có va chạm từ phía trước hoặc khi ôm cua sát mặt đường.
- Dè *** *** bánh sau được tích hợp vào carte sên, hạn chế bắn sình so với đời trước
- Kích hoạt ổ khóa từ chỉ bằng 1 nút bấm, lỗ khóa sẽ được lock = 1 nút che màu đỏ tiện cho việc nhận biết tình trạng đã khóa hay chưa. Cái này hay và nhanh. Chìa khóa đẹp, ngầu
- Mức tiêu hao xăng: đã test xăng A95 cho kết quả trung bình 56,77km/1lít, đường nội thành SG.
B - NHƯỢC ĐIỂM :- Dọng nồi, hú tuy nhiên không róc máy
- Trễ ga đầu do đặc điểm bình xăng con chân không BS25x1
- Hộp đựng đồ dưới yên là quá bé, chỉ để được bộ tool, catalogue và 1 áo mưa (cũng hiểu là do dòng sport)
- Mở yên sau phải dùng chìa
- Đèn trước H4-35W cho ánh sáng khá yếu, không gom
- Gầm hơi thấp so với xe số thông thường
- Tiếng pô nghe nhỏ, thiếu bass
- Thiết kế khó khăn cho việc cân chỉnh bảo trì thông thường của người dùng như: xăng, gió, bugi…
- Yên xe hơi nhỏ, người ngồi sau khá ê mông khi đi xa.
- Xe bắn sình nhiều hơn các xe số khác
- Xích theo xe mau chùn, phải tăng mỗi 500-700km
- Xuống ổ
sâu - đột ngột hoặc bóp mạnh thắng trước, cổ xe phát ra tiếng kêu "cụp"
- Phuộc trước hơi yếu và hành trình ngắn
- Xe bị sàng *** sang trái khi qua các gờ giảm tốc
C- Một số lưu ý trong quá trình sử dụng theo trải nghiệm :- Cần đọc kỹ sách HDSD sẽ rất bổ ích vì tất cả các hướng dẩn cơ bản, các thông số chuẩn... đều có trong đó.
- Trong quá trình roda, một số hiện tượng có thể xảy ra: máy nóng, kêu-dọng nồi to, thắng đĩa nóng-kêu rít, ỳ máy... Sau 2000-3000 km xe sẽ ổn định và các hiện tượng này giảm dần.
- Thay nhớt lần đầu ở 500km, đủ 1000km thay nhớt + lọc nhớt. Lọc nhớt
nên dùng của hảng, nhớt ở lần thay thứ 3 nên dùng nhớt cao cấp, tùy túi
tiền mà dùng
- Thay nhớt có thay hay không thay lọc thì cứ đỗ theo đúng sách HDSD
(800ml-900ml), sau đó canh lại thực tế theo ty đo sao cho mực nhớt ở đầu
đoạn kẻ sọc (đầu đoạn dẹp) là được. Nếu châm dư nhớt, xe sẽ bị ỳ máy,
chạy không vọt.
- 500km đầu nên vệ sinh bugi.
- Trên 1000km nên vào Ya Town hay 3S cân chỉnh xăng gió hoặc có thể tự điều chỉnh theo hiện trạng xe căn cứ vị trí chuẩn ốc gió là 2+1/8 vòng vặn ra.
- Kiểm tra, tăng sên và vệ sinh sên ở mỗi 500-1000km, nên dùng bình xịt chain clean+lube các loại
- Điều chỉnh càng thắng sau xuống 5mm để tránh va chạm vào cổ pô nếu có (chỉnh ngay ben đạp heo dầu = khóa 12)
- Chêm chặt bảng số và vè sau bằng cao su hoặc keo 2 mặt. Chêm chỗ cái gờ trên vè tiếp xúc với bảng số nhằm hạn chế độ rung của vè và khua chạm của vè với bảng số.
- Nên mua chai xịt RP7 để chống sét bôi trơn nhanh các chi tiết như sên,mchân chống, côn, cổ pô, chùi bugi, 2 ổ khóa, nắp bình xăng... Chai xịt chain lube để xịt sên
D - Hướng dẫn chỉnh xăng gió có thể tự thực hiện : do đặc điểm bình xăng con nên xăng gió đúng là 1 yếu tố hết sức quan trọng ảnh hưởng đến vận hành của xe. Chỉnh xăng gió không chuần có thể làm xe chạy không bốc, máy nổ không đều, sáng đề khó nổ, hay mất galanty, hao xăng...
CÁCH 1: Chỉnh bằng tay
- Dựng chống đứng, nổ máy cho đều khoảng 3-5phút hoặc mới đi về
- Vặn ốc xăng cho máy nổ nhanh hơn 1 chút (dùng tuộc vít pake/dẹp)
- Vặn ốc gió vào sát (dùng tuộc vít dẹp), lúc này xe sẽ tắt máy
- Vặn ốc gió ra 2+1/8 vòng (1/8vòng = 45độ = 1h30p). Hay nói cách khác, vặn ốc gió ra tổng cộng 765độ hoặc 25h30p. Đây là vị trí chuẩn cho Ex2011, vị trí 1+5/8 vòng trong sách HDSD là của 2010 (Yamaha khi in chưa kịp sửa)
- Đề máy nổ lại. Từ vị trí 2+1/8, vặn ốc gió vào hoặc ra để tìm vị trí máy nổ đều và lớn nhất, có thể lệch vị trí chuẩn khoảng 10-30 độ.
- Chỉnh lại ốc xăng cho máy nổ nhỏ lại, đừng quá nhỏ cũng đừng quá to.
Theo mình thì mở đèn trước không tắt máy rồi vặn lớn thêm tí nữa là vừa.
CÁCH 2: Chỉnh bằng Volt kế
- Tháo ốp hông bên pô
- Trên bình dầu thắng sau có 1 cục ổn áp, rút jack ra
- Bật đồng hồ Volt kế ở mức 50VAC
- Chích dây đen đồng hồ vào dây đen, dây đỏ đồng hồ với dây vàng dọc đỏ của jack
- Nổ máy, chỉnh ốc xăng (galanty) lớn lên 1 chút
- Vặn ốc gió vào sát sau đó vặn ra ở vị trí chuẩn 2+1/8 vòng. Từ vị trí chuẩn này, vừa vặn vào hay ra vừa quan sát đồng hồ sao cho kim dao động nhỏ nhất là được.
* Lưu ý: Mỗi xe có vị trí cân chỉnh xăng gió khác nhau và còn tùy theo
hiện trạng. Xe sử dụng hết roda mới cần phải chỉnh hoặc khi hao xăng,
galanty không đều, hay mất galanty dù chỉnh lớn... như đã nêu trên hoặc
khi đổi bugi, dàn lữa... khác. Vị trí ốc xăng và gió xem hình ở trang
72, 2 con ốc này rất khó chọt trúng, đặc biệt là ốc gió, muốn dễ thực
hiện thì nên tháo ốp - yếm ra. Nếu xe đã đi ~3000km trở lên thì nên vệ
sinh hoặc thay lọc gió trước khi tiến hành canh chỉnh xăng gió.
E - ĐỒ CHƠI - OPTIONS : Để tiện cho các bạn tham khảo, mình post hình ảnh và giá tham khảo để các bạn nhận diện. Đa số phụ tùng-đồ chơi, các bạn có thể mua ở các sạp trên
www.bikervietnam.com. Còn rất nhiều món nữa, Bác nào đã mua xin post lên + trích dẫn để mọi người tham khảo.
E-1 Baga giữa nhựa : ~150ngàn, có 2 mẫu:
E-2 Kính zin Yamaha đã cắt ngắn : ~70ngàn/cái
E-3 Bulong 10x30mm đầu lục giác :chống tháo heo dầu trước : ~50ngàn
E-4 Bulong 6x30mm đầu lục giác : chống tháo bình dầu thắng sau : ~10ngàn
E-5 Miếng che két nước có chữ Yamaha nhiều màu : ~50ngàn E-6 Cặp tay phanh/côn : điều chỉnh được khoảng cách, có nhiều loại và kiểu dáng để mọi người chọn lựa theo sở thích :
-Biker chống gãy: cực kỳ sắc xảo, đẳng cấp, chỉnh 6 cấp bằng càng-số, giá ~1tr250 -RCB : độ sác xảo 8/10 so với Biker, chỉnh bằng vòng xoay, giá ~500 ngàn -Ride it : loại phổ thông, chỉnh 6 cấp bằng càng-số, giá ~300 ngàn, nên mua loại màu nhôm để hạn chế bong tróc. E-7 Bóng đèn : - Bóng pha: +
Osram All Season 2800K 55/60W cho ánh sáng vàng bám tốt hơn zin - 200ngàn (ship+).
http://kynguyenanhsang.com/san-pham/...60w_75877.html +
Philips X-treme Vision 2011 plus 100% 55/60W cực sáng - 300 ngàn.
http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...d.php?t=228674hoặc
http://www.5giay.vn/showthread.php?t=3380212 +
Osram Silver Star HS1 35/35W công suất như bóng zin nhưng sáng +50%, 150 ngàn:
http://kynguyenanhsang.com/san-pham/...hs1_90179.html *Lưu ý: bóng zin theo xe là 35/35W, thay bóng 55/60W vô sẽ cải thiện
hiệu quả chiếu sáng rỏ rệt nhưng nóng hơn dùng bóng zin, do đó
không được trùm áo mưa hay che chắn vật gì lên mặt đèn khi chạy đêm.
- Led demi các màu: http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...d.php?t=229536hoặc
http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...d.php?t=228674 E-8 Bugi iridium : giúp đánh lữa mạnh, vọt hơn và ít hao xăng hơn bugi zin... tuy nhiên, hơi khó cảm nhận
- Denso Iridium Power-IU24 : ~200ngàn - NGK Iridium CPR7EAIX-9 : ~200ngàn *Lưu ý : khi thay bugi zin bằng bugi khác, cần canh chỉnh lại xăng gió để phát huy hết tác dụng.
E-9 Bọc yên : tùy màu theo sở thích, ~80ngàn . Hoặc có thể dùng áo lưới chống nóng cho đơn giản mà mát...
***.
E-10 Nhớt đủ loại, bộ chai xịt-rửa sên: thay dùm, nước uống miễn phí - đủ loại đủ giá
http://www.vietlube.com/oil- Shell Advance Ultra : ~300ngàn, dùng 3000km, cực êm nhưng chạy không vọt
- Castrol Power1 Racing : ~220ngàn, dùng 2000km, rất vọt nhưng hậu >1000km không êm.
*Lưu ý: khi thay nhớt mới, phải chạy 100km trở lên thì nhớt mới phát huy tác dụng
-Bộ combo xịt-rửa sên :
http://vietlube.com/oil/index.php?ro...product_id=109 E-11 Tem/decal độc các loại : http://www.5giay.vn/showthread.php?t=1465231 E-12 Nhông-sên-đĩa : Do sên theo xe mau chùn như đã nói ở phần nhược điểm nên có thể thay
ngay sên khác khi mới mua xe hoặc chạy dưới 1500km đỗ lại. Ngoài ra, có
thể thay trọn bộ NSD mới với thông số khác theo ý mỗi người thích depa
nhanh hơn zin hay thích đi đường trường nhẹ xe...
- Sên DID 428D Racing chain Japan màu vàng : công nghệ mới, lâu chùn... giá ~450 ngàn. E-13 Móc pô - mở cổ pô: Tác dụng thì ai cũng biết, tiếng pô sẽ lớn-lực và ấm hơn, nhẹ xe và ít
róc máy hơn. Tuy nhiên có thể hao xăng. Có nhiều cấp độ đề AE chọn từ
móc full+mở cổ (350K+350K), móc chừa vách... hay chỉ mở cổ. Tham khảo:
Thái ròm :http://www.5giay.vn/showthread.php?t=1613619 Phước râu :http://www.5giay.vn/showthread.php?p...6#post41573536 Cổ pô inox trơn : Cổ pô inox con sâu : *Lưu ý:
-Mở cổ: cổ pô zin của xe có 3 ống nhỏ nằm trong, khi thay cổ inox thì 3 ống đó không còn nữa.
-Móc: trong *** pô zin có nhiều vách và ống, khi móc thợ có thể sẽ tháo bớt
phần vách và ống này ra (theo yêu cầu của bạn) hoặc thay = vách lưới
chèn nỉ nhằm làm tiếng pô to và ấm hơn. Móc full thì chỉ có 1 ống lưới
nằm trong lòng *** pô, ở giữa chèn chặt nỉ. Bạn có thể tùy chọn giữa lại
vòi zin ở *** pô hoặc thay bằng vòi 34mm bằng ngang nắp chụp đuôi pô.
--> Khi móc full + mở cổ: tiếng pô xe của bạn trở thành... PKL thực thụ.
E-14 Chén cổ bạc đạn bi đũa - Hệ thống ASB chống trượt khi bóp thắng trước ở tốc độ cao: http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...d.php?t=259085 http://www.bikervietnam.com/bfrm/sho...d.php?t=132608 -----------------
Bonus: Mặt tiền: Cận cảnh... chim ưng: Kính zin cắt ngắn-baga nhựa-móc treo đồ...: Cận cảnh tay Biker: Nòng cây súng...34mm nè