Học không chỉ đơn giản là lấy kiến
thức, mà học tạo ***ồn ở đây là việc xếp chỗ trước mới được vào trường, vào lớp
chọn. Mẹ làm giáo dục mà sao thấy việc học của con bây giờ khổ thế!? Không rõ “3
không”, “4 không” bây giờ đi về đâu?
Họ tên: Thanh
Hà
Tiêu đề: “3 không, 4 không đi về đâu rồi?”
Con mình năm
nay mới 4 tuổi, bản thân mình cũng là giáo viên có thâm niên khá trong ngành
giáo dục.
Nhưng thú thật là hiện giờ mình cũng rất băn khoăn là có nên cho
con học trước chương trình lớp 1 không?
Nói như nhiều bác có trách nhiệm với
ngành giáo dục thì việc học trước là không hề tốt, mình cũng thấy điều đó là
đúng. Nhưng nếu cứ làm đúng thì sự thật sẽ như tình cảnh chị Thanh trong bài
báo.
Sở Giáo dục vẫn cứ ra rả yêu cầu không dạy thêm, không học trước chương
trình lớp 1, nhưng các trường tiểu học chưa hết năm học đã tuyển sinh lớp tạo
***ồn.
Thử hỏi, làm cha mẹ có ai dám không cho con vào học? Học không chỉ đơn
giản là lấy kiến thức, mà học tạo ***ồn ở đây là việc xếp chỗ trước mới được vào
trường, vào lớp chọn. Mẹ làm giáo dục mà sao thấy việc học của con bây giờ khổ
thế!? Không rõ “3 không”, “4 không” bây giờ đi về đâu?
Họ tên:
Nguyễn Ngọc Huy
Tiêu đề: “Không học trước nên phải thuê gia sư kèm
đuổi…”
Bản thân tôi cũng như chị Thanh trong bài viết, không cho con
học trước và cuối cùng phải thuê gia sư kèm để cháu theo kịp các bạn cùng lớp.
Ngành giáo dục nên xem lại chương trình và các chỉ tiêu. Việc này cũng do bệnh
thành tích mà ra.
Họ tên: Tiến
Tiêu đề: “Thành tích - bệnh ung
thư đã di căn rồi”
Không phải phụ huynh chạy mà nhà trường chạy theo
thành tích đấy chứ, và cũng do ngành giáo dục chạy theo thành tích đấy
chứ.
Tôi cũng là giáo viên THPT đứng lớp, vừa là phụ huynh tiểu học.
Hè
nào, con tôi cũng được nhắc nhở đi học hè, tôi phản đối và không cho con học
thêm hè. Vào lớp 3 con tôi 2 ngày thứ 7, chủ nhật phải viết 3 bài tập chép (bài
tập đọc, bài chính tả ..) trong sách tiếng Việt.
Có hôm viết thử tôi tá hỏa
là cực kỳ nặng nề, mỏi rã rời.
Tôi gặp giáo viên, tổ trưởng khối, BGH phản
đối cách ra bài như vậy (theo tôi nó phản tác dụng) và nhà trường chỉ chấp nhận
cho riêng con tôi.
Một cuộc thi tiếng Anh cấp huyện thật là bát nháo, chuyên
viên phòng là giám thị/ thanh tra, giải bài cho học sinh được gửi gắm luôn. Vì
chở con đi thi và gặp cảnh thật xấu hổ. THÀNH TÍCH là bệnh ung thư của ngành
giáo dục và đã di căn rồi.
Họ tên: Nguyễn Thị Thanh
Tiêu đề:
“Không học trước, con sẽ thành cá biệt”
Tôi đang có con chuẩn bị vào
lớp 1. Bản thân tôi cũng không muốn cho con đi học trước nhưng sự thật lại quá
phũ phàng khi vào lớp 1 cô giáo dạy các em như là các em đã biết tất cả
rồi.
Bây giờ tôi rất lo sợ việc con mình chưa biết đọc, biết viết. Các nhà
quản lí nói thì hay nhưng sự thật thì giáo viên dạy theo kiểu học sinh đã biết
đọc, biết viết.
Tôi thấy những gì chị Thanh nói rất đúng. Không cho con học
trước thì con tôi sẽ trở thành học sinh cá biệt trong lớp.
Họ
tên: Minh Đức
Tiêu đề: “Không học trước khó theo kịp các bạn”
Tôi
cũng ung dung không cho con học trước. Học hết mầm non con vào lớp 1 nhưng đến
khi con đi học thì không theo kịp các bạn. Tôi phải dồn công sức dạy con suốt mà
con vẫn đuối. Rút kinh nghiệm từ con đầu, đứa thứ hai đi học nhất định sẽ cho đi
học trước.
Họ tên: Gau
Tiêu đề: “Chương trình học quá nặng
nề”
Chương trình bậc tiểu học hiện nay thật sự quá sức với tư duy
của trẻ.
Tôi từng dạy kèm cho trẻ ở nhà thì thấy, việc học của trẻ hiện nay
thật sự là 1 áp lực, nhiều đứa trẻ rất sợ đến lớp vì chương trình học quá nặng
nề.
Có những truyện ngụ ngôn trong chương trình lớp 2 thật sự là khó hiểu so
với tư duy của trẻ. Tôi mong là sẽ có sự cải thiện về tình hình hiện
nay.
Họ tên: Quyết
Tiêu đề: “Phụ huynh đưa con vào cuộc đua
không công bằng”
Khi trẻ vào lớp 1 như 1 tờ giấy trắng (không học
trước), chương trình đào tạo thích hợp cho 1 tờ giấy trắng.
Khi có quá nhiều
trẻ học đọc viết trước khi vào lớp 1, mặc nhiên thành tích được ghi nhận là cao,
tốt và chương trình chưa theo kịp năng lực của các bé dẫn đến cải cách tăng độ
khó.
Sau đó, những bé không học trước mặc nhiên là không theo kịp vì độ khó
đã được điều chỉnh cho các bé có học trước. Các bé không học trước được cho là
chậm tiến bộ. Vậy đâu là điểm đáng phàn nàn, "cải cách giáo dục của nhà nước"
hay "cải cách giáo dục của gia đình"?
Như bài báo đã nói, chính các bậc phụ
huynh đã tự đưa con em mình vào cuộc đua không công bằng này.